Góp phần “giải mã” một thế hệ dấn thân – dã tâm của kẻ ngoài cuộc!

imgres

Kính thưa các bạn! ngày 25/2, Hà Sỹ Phu có đăng đàn một bài viết có tên đầy đủ là “Góp phần “giải mã” một thế hệ dấn thân” – đọc bài viết thì đó là hành động ném những đá vào mặt những người đã cống hiến, đã hy sinh anh dũng, đã để lại một phần cơ thể nơi chiến trường máu lửa và trực tiếp hơn hết là những người đang sống đã  kinh qua những cuộc vệ binh bảo vệ độc lập dân tộc, Tổ quốc thiêng liêng. Tôi thiết nghĩ cần phải có phản ứng rõ ràng về việc này để Hà Sỹ Phu chừa thói làm bậy!

1. Xét dưới góc độ tư cách thì Hà Sỹ Phu không có đủ tư cách được quyền mở miệng phán xằng bậy, đánh giá những cống hiến của người trong cuộc hỗn láo như trên. Tôi xin phép được phân ra 2 đối tượng người như sau:

– Một là những người đã tham gia các mặt trận trực tiếp chiến đấu tại các chiến trường, những người đồng hành cùng với các chiến sỹ trong các cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc.

– Hai là những người không tham gia vào mặt trận chiến đấu bảo trực diện bảo vệ Tổ quốc.

Thì xin thưa với Hà Sỹ Phu rằng, ông thuộc dạng người thứ hai. Khi những người chiến sỹ đang cầm súng chiến đấu thì ông Phu đang làm gì hả? Trước 1954 học phổ thông trong thời Pháp thuộc ở Hà Nội, Hải Phòng. Tốt nghiệp phổ thông năm 1958 (tương đương tú tài toàn phần), làm giáo viên phổ thông rồi tiếp tục học đại học. Tốt nghiệp đại học ngành Sinh Học năm 1965 rồi làm giảng viên Đại Học Dược Khoa Hà Nội và nghiên cứu ở Viện Dược Liệu Hà Nội.

Qủa thiệt, ông Phu chưa từng ngày nào cầm súng, chưa từng trực tiếp áp mặt với kẻ thù, khi mà sự sống và cái chết chỉ là mong manh thì làm sao anh có thể hiểu và cảm nhận hết được sự hy sinh to lớn biết nhường nào của những người lính chân chính! Thế mà Hà Sỹ Phu còn dám to gan rằng đòi “giải mã” những người dấn thân thế hệ những người này hay sao? Ông là một người ngoài cuộc, ông là một người sách vở, phòng kín mà dám nhận đủ tư cách bình xét những hành động của chúng tôi hay sao? Tư cách không đủ thì những bình luận đánh giá của ông có nghĩa lý gì, nhưng tôi muốn nhấn mạnh rằng anh có những cái nhìn nhận phỉ báng và đáng chê cười thiệt!

Xin tiếp những hoạt động của ông Phu (các bạn chạy qua đường link Thư viện Hà Sỹ Phu) 1979-1982: Làm nghiên cứu tại Tiệp Khắc, bảo vệ luận án Phó Tiến Sĩ tại Viện Hàn Lâm Khoa Học Tiệp Khắc năm 1982 về ngành Sinh Học Tế Bào. (Về sau học vị này chuyển thành Tiến Sĩ theo quy định mới của nhà nước). Về nước, làm công tác nghiên cứu tại Viện Khoa Học Việt Nam, phó Giám Đốc Phân Viện Khoa Học Đà Lạt, về hưu năm 1993. Tham gia Hội Văn Học Nghệ Thuật Lâm Đồng năm 1987, viết lý luận và văn học từ 1988 đến nay.

– Thiết nghĩ đã được nuôi dưỡng, tạo điều kiện cho học tập phát triển tôt thì phải cố gắng bắt tay xây dụng đất nước từ những thứ được học, đằng này lại phụ công, bội nghĩa với Tổ quốc. Thử hỏi Phu rằng những gì Phu được học chuyên ngành sinh học thì Phu đã cống hiến,đã có những công trình gì thiết thực đưa vào thực tiễn cuộc sống bà con hay chưa? Phu đã ngốn biết bao tiền của  nhân dân khi cho Phu đi học tại Tiếp Khắc vào những năm 1979-1982 hay chưa (thời kỳ này đất nước trong hoàn cảnh vô cùng khó khăn về kinh tế)?Phu có dám khẳng định Phu không phụ lòng nhân dân, Tổ quốc, chế độ này không?

– Về chính quyền, địa vị thì Phu đã lên đỉnh cao của công danh khi là Phó giám đốc Phân Viện Khoa học Đà Lạt còn những người lính vào trực tiếp chiến trường người đã mất, người thì thương vong, người thì mất trí ảnh hưởng chất độc đang ngày đêm sống mà không như sống, cuộc sống hoàn cảnh gia đình vô vàn khó khăn khi trở về từ các chiến trường;…Phu thử soi lại mình có phải đã được ưu ái quá hay không? Và hành động của Phu có phù hợp hay không? Công việc của Phu là chuyên nghiên cứu sinh học thì Phu không nghiên cứu đằng này lại quay ra sáng tác văn học; văn học hay là chống lại cái đích, thành quả mà chúng tôi đã chiến đấu bảo vệ chăng?

Tóm lại, về Tư Cách thì Phu không đủ tư cách để “giải mã” thế hệ dấn thân.

2. Xét góc độ đạo đức – Phu là người ngắn đạo đức, thủ đoạn; xét về ngôn từ – Phu là người cuồng ngôn, bịa đặt; về nội dung viết thì Phu là người

Tôi thấy,Phu khá khôn khéo để nhận được vị trí là người phán xét. Phu viết: Thế hệ dấn thân theo con đường cộng sản như nhà văn TDBC bao hàm nhiều người (ở miền Bắc còn nhiều hơn miền Nam), trong đó số đã thức tỉnh ở những mức độ khác nhau, đang cố gắng làm những điều nhằm sửa lại hay chống lại thực tại sai lầm của ĐCS cũng ngày càng nhiều thêm, nhưng việc tự đánh giá giai đoạn quá khứ của mình xem chừng chưa có gì nhất trí, ổn thỏa, thanh thoát, như có những tâm trạng uẩn khúc bên trong nên phải đặt vấn đề “giải mã”. – Qua đây chứng tỏ Phu thừa biết rằng đụng chạm đến “thế hệ dấn thân” là đụng chạm đến vô cùng nhiều người nhưng Phu vẫn cố tình ném “củ đậu” vào số người dấn thân này;  bằng ngôn ngữ viết mang tính hoang mang, nghi ngờ nhiều vấn đề của thế hệ dấn thân nên cần phải mổ xẻ – giải mã để làm rõ khách quan. Nhưng thực sự bằng những động tác, lời nói uyển chuyển để Phu tự nhận cho mình vào vị trí, được cái quyền là người giải mã, được mọi người dễ dàng chấp thuận mà thôi. Càng thấy rõ cái tâm địa, đạo đức của Phu mang đầy ẩn ý thậm độc, không trung thực, mang tính bịa đặt gây chia rẽ, phỉ báng vào những người dấn thân.

Nội dung mà Phu đề cập đến trong bài viết hoàn toàn mang tính suy diễn cá nhân chủ quan bằng các cách nêu vấn đề  như;

–         Phải chăng sự hiểu biết lúc ấy chưa đủ tầm để sàng lọc? (Phu hoàn toàn nghĩ ra và đề cấp đến 03 yếu tố Lương thiện, Thông thái và Cộng sản).

–         Có hay không khái niệm gọi là “người Cộng san chân chính”? (Phu nêu 02 vấn đề Thoái hóa và phản bội).

–         Lấy đích dân chủ- độc lập-Phú cường làm sợi dây liên kết.

Ôi trời, đây toàn là những thứ mà Phu nghĩ ra, lưu truyền sách vở ở đâu? Những điểm ghi chú sau bài viết vào đường link thì cũng là các bài viết của Hà Sỹ Phu cả mà thôi; anh Phu định cho người đọc full Hà Sỹ Phu hay sao? Không khách quan! Các nội dung này chỉ mang tính hèm nghi của thế hệ sau đối với thế hệ trước – giống như đứa Cháu bình xét Ông và Cha của nó đã quyết định đúng hay sai để bây giờ nó phải ra thế này?… có thể Ông, Cha nó chưa đúng những Ông, Cha nó đa hy sinh, chiến đấu, nuôi dưỡng nó lớn khôn; Ông và Cha nó chỉ sai hoàn toàn một điều đó là mang nặng đẻ đau thai sinh ra nó, để giờ nó phán xét Cha Ông của nó! Những đứa con lăng loàn.

Hà Nội 30/4/2013. Thống nhất Việt Nam Dân chủ Cộng hòa.

 

Advertisements

2 responses

  1. một kẻ k đi qua thời máu lửa, ẩn nấp trong sự che chở của chế độ sao biết được những giá trị của sự hy sinh to lớn. Phu là những kẻ “nghe hơi nồi chõ” sao dám đứng ra để giải mã. Nực cười và phỉ báng Hà Sỹ Phu

  2. Không rõ danh tính tác giả bài viết, nhiều khả năng là người thuộc thế hệ “dấn thân” bị Hà Sĩ Phu “phỉ báng”, nên phản pháo.
    Đây là cú đấm vào miệng tên Sĩ phu Bắc Hà (tức Hà Sĩ Phu).
    Lê Ngọc Minh

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s